ภาวะ Baby Blue คืออะไร ?

ภาวะ Baby Blue คืออะไร ?

อาการ Baby Blue (หรือ Baby Blues) เป็นสภาวะทางจิตใจที่พบได้ในคุณแม่หลังคลอดที่เพิ่งมีทารก โดยเป็นภาวะซึมเศร้าหลังคลอด ส่วนใหญ่มักเกิด ช่วงแรกคลอด 3 – 10 วันแรก คุณแม่มักจะมีอาการ หงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวน ร้องไห้บ่อยๆ บางครั้งอาจจะไม่มีสาเหตุหรือสิ่งกระตุ้นที่ชัดเจน แต่มักทำให้คุณแม่รู้สึกเชื่องช้า ซึมลง ไม่มีความสุขในการใช้ชีวิต

ซึ่งสภาวะนี้อาจก่อให้เกิดความรู้สึกเศร้าหรือหดหู่อย่างกำเริบ และมีอาการอื่น ๆ เช่น ความไม่สบายใจ ความรู้สึกเมื่อยล้าหรือหมดแรง ความอ่อนแอ การนอนไม่หลับ ความรู้สึกว่าไม่มีความสุข หรือความสับสนใจทางอารมณ์ ซึ่งอาจระบาดไปจนกระทั่งมีผลต่อความสามารถในการดูแลลูกน้อย

Baby Blue มักจะเริ่มต้นในช่วง 3-5 วันหลังคลอดทารก และอาจยังคงอยู่ได้ถึงสัปดาห์แรกหลังคลอด ซึ่งอาการเหล่านี้เกิดจากการปรับตัวทางการสารเคมีในร่างกายของผู้หญิงหลังคลอด  รวมถึงความผิดสังเกตเมื่อกำลังเรียนรู้การดูแลลูกน้อยช่วงเริ่มแรก เช่น การอ่อนแอในการดูแลลูกน้อย ความไม่มั่นคงในการรับมือกับอารมณ์ที่เกิดขึ้น หรือความไม่มั่นใจในความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการดูแลลูกน้อย

อาการ Baby Blue มักจะหายเองในช่วงไม่กี่สัปดาห์โดยไม่ต้องการการรักษาเพิ่มเติม ดังนั้น หากอาการ Baby Blue ไม่ดีขึ้นหรือมีความรุนแรงขึ้นเป็นอาการ Postpartum Depression (ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานและรุนแรงกว่า Baby Blue) คุณควรพบแพทย์หรือผู้ให้การดูแลสุขภาพเพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสม

ส่วน Postpartum Depression มีอาการที่คล้ายกับ Baby Blue แต่รุนแรงและยาวนานมากขึ้น อาการสามารถรวมถึงความเศร้าหรือความหดหู่ที่รุนแรงมาก ความสับสน ความรู้สึกท้อแท้ ความรู้สึกไม่มีค่าตัวตนหรือความรู้สึกไม่มีความสุขในการดูแลลูกน้อย ความรู้สึกอ่อนแอ ความหมกหม่นหรือความกลัวว่าอาจทำร้ายลูกน้อยหรือตนเอง รวมถึงความไม่สบายใจ การนอนไม่หลับหรือนอนมากเกินไป การกินหรือการสูบบุหรี่มากขึ้นหรือน้อยลง เป็นต้น

โดยการรักษา Postpartum Depression อาจประกอบไปด้วยการสนับสนุนทางอารมณ์และการแนะนำจากผู้ให้การดูแลสุขภาพ กับนักจิตวิทยาหรือนักสุขภาพจิต หรือการใช้ยาต้านซึมเศร้าในบางกรณี

หากกำลังสัยว่าคุณแม่ที่เพิ่งคลอดกำลังมีอาการที่คล้ายกับ Baby Blue หรือ Postpartum Depression ควรพูดคุยกับแพทย์หรือผู้ให้การดูแลสุขภาพเพื่อขอคำปรึกษาและความช่วยเหลือที่เหมาะสม

Reference

https://www.unitynursingcare.com/%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%B0%E0%B8%8B%E0%B8%B6%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%94-postpartum-blue/

https://haamor.com/%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%9A%E0%B8%A5%E0%B8%B9