ข้อดีของการออกกำลังกายหลังคลอด 

ข้อดีของการออกกำลังกายหลังคลอด

การออกกำลังกายหลังคลอดเป็นวิธีที่มีประโยชน์มากต่อการฟื้นฟูร่างกายของคุณแม่ โดยมีข้อดีที่สำคัญดังนี้

  1. เพิ่มพลังงานและความแข็งแกร่งของร่างกาย: การออกกำลังกายช่วยเพิ่มพลังงานและความแข็งแกร่งของร่างกาย ทำให้คุณแม่มีสมรรถภาพทางกายภาพที่ดีขึ้น และสามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆได้อย่างราบรื่น
  2. ช่วยลดน้ำหนัก: การออกกำลังกายหลังคลอดช่วยให้คุณแม่ลดน้ำหนักได้ โดยการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมัน และคาร์โบไฮเดรตที่สะสมอยู่ในร่างกายได้มากขึ้น
  3. ช่วยลดความเครียดและภาวะซึมเศร้า: การออกกำลังกายเป็นกิจกรรมที่ช่วยลดความเครียดและภาวะซึมเศร้า โดยการเผาผลาญพลังงานทำให้ร่างกายปล่อยสารเคมี ที่ช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลาย และมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น
  4. เสริมสร้างกระดูกและกล้ามเนื้อ: การออกกำลังกายช่วยเสริมสร้างกระดูกและกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ช่วยลดความเสียหายของกระดูกและกล้ามเนื้อ ที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาคลอดลูก มักจะทำให้กล้ามเนื้อช่องคลอดต้องทำงานหนัก เมื่ออยู่ในระยะนี้ กล้ามเนื้อช่องคลอดขยายออก เพื่อป้องกันการเกิดอาการเเบบนี้ การออกกำลังกายหลังคลอดจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อช่องคลอดให้แข็งแรงขึ้น
  5. ช่วยเพิ่มความมั่นใจและสมาธิ: การออกกำลังกายช่วยเพิ่มความมั่นใจและสมาธิ ด้วยการใช้เวลาฝึกฝนและพักผ่อน เป็นช่วงเวลาที่คุณแม่สามารถใช้เวลาไปกับตัวเองได้ ซึ่งช่วยลดความเครียดและเพิ่มความมั่นใจในการดูแลลูกน้อย

    นอกจากนี้ การออกกำลังกายหลังคลอด ไม่ว่าจะเป็นการเดินเร็ว ๆ หรือวิ่ง จะช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางกายภาพและสมองของคุณแม่ให้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ควรเริ่มออกกำลังกายอย่างช้า ๆ และเพิ่มระดับความยากเป็นลำดับ เพื่อให้ร่างกายของคุณแม่ปรับตัวได้ดีและปลอดภัย 

Reference

  1. https://www.parents.com/baby/postpartum/exercise/the-benefits-of-postpartum-exercise/
  2. https://www.healthline.com/health/fitness-exercise/postpartum-exercises-benefits#benefits
  3. https://www.verywellfamily.com/benefits-of-postpartum-exercise-for-new-mothers-4164781