9 วิธีดูแลตัวเองหลังคลอด

9 วิธีดูแลตัวเองหลังคลอดและครอบครัว

หลังคลอดเป็นช่วงเวลาที่ต้องให้ความสำคัญกับการดูแลคุณแม่และลูกน้อย นอกจากการดูแลลูกน้อยทางด้านสุขภาพแล้ว การดูแลครอบครัวด้วยก็เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการดูแลผู้ใหญ่และคนอื่นๆ ในครอบครัว ควรมีการสร้างความสัมพันธ์กันเป็นประจำ เพื่อสร้างบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความรักและความสุขในครอบครัว มาดูวิธีที่คุณแม่สามารถเลี้ยงลูกน้อยและดูแลครอบครัวหลังคลอดกันค่ะ

1 ให้ความสำคัญกับการนอนหลังคลอด

การนอนหลังคลอดเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก คุณแม่ควรหาเวลานอนพักในช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยเฉพาะในช่วงภายหลังจากคลอด ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายของแม่ฟื้นฟูและสามารถรับมือกับการดูแลลูกน้อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2 อย่าลืมรับประทานอาหารที่เหมาะสม

การรับประทานอาหารที่เหมาะสมและการมีโภชนาการที่ดี มีผลต่อการฟื้นฟูสุขภาพของคุณแม่และช่วยส่งเสริมการผลิตน้ำนมสำหรับทารกด้วย ควรรับประทานอาหารที่มีเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ และของกินที่มีประโยชน์สำหรับการผลิตน้ำนม

3 รับการดูแลจากคนใกล้ชิด

สามารถช่วยดูแลคุณแม่และลูกน้อยได้ เพื่อให้คุณแม่ได้พักผ่อนและกินอาหารที่เหมาะสม โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์แรกหลังคลอดที่คุณแม่อาจจะยังไม่รู้สึกสบายเต็มที่

4 คุยกับคนใกล้ชิด

คุยกับผู้ปกครอง หรือเพื่อนที่เคยผ่านประสบการณ์การคลอดก่อนหน้า จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกมั่นใจและเตรียมตัวได้ดียิ่งขึ้น

5 หลีกเลี่ยงการทำงานหนัก

คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการทำงานหนักหลังคลอด โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์แรกหลังคลอด การทำงานหนักจะทำให้ร่างกายของคุณแม่เหนื่อยล้าและฟื้นฟูช้ากว่าปกติ

6 ฝึกการหายใจ

การฝึกการหายใจ ครั้งละ 10-15 ครั้ง จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลาย

7 พักผ่อนอย่างเพียงพอ

การพักผ่อนเพียงพอเป็นสิ่งสำคัญในการฟื้นฟูสุขภาพของคุณแม่ และช่วยส่งเสริมการฟื้นฟูและผลิตน้ำนม

8 ติดตามอาการสุขภาพ

คุณแม่ควรติดตามอาการสุขภาพของตัวเอง รวมถึงอาการสุขภาพของลูกน้อยด้วย ในกรณีที่มีอาการผิดปกติหลังการคลอด หรือสุขภาพของคุณแม่หรือลูกน้อย คุณแม่ควรปรึกษาแพทย์เพื่อให้ได้การรักษาที่เหมาะสม

9 เตรียมตัวก่อนออกจากบ้าน

เมื่อคุณแม่ต้องการออกจากบ้านเพื่อเดินทางไปที่อื่น เช่น ไปพบแพทย์หรือไปทำธุระ คุณแม่ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่สบาย และอย่าลืมเตรียมน้ำอุ่น และอาหาร เพื่อช่วยให้มีพลังงานในการเดินทาง

สำหรับเคล็ดลับดังกล่าว หวังว่าจะช่วยให้คุณแม่และครอบครัวสามารถรับมือกับการดูแลลูกน้อยหลังคลอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้คุณแม่และลูกน้อยมีสุขภาพดีและมีความสุขไปด้วยกัน 

  1. “A Survey of Augmented Reality” by Ronald T. Azuma. (1997). https://www.cs.unc.edu/~azuma/ARpresence.pdf
  2. “The Anatomy of a Large-Scale Hypertextual Web Search Engine” by Sergey Brin and Lawrence Page. (1998). http://infolab.stanford.edu/~backrub/google.html
  3. “The PageRank Citation Ranking: Bringing Order to the Web” by Lawrence Page, Sergey Brin, Rajeev Motwani, and Terry Winograd. (1999). http://ilpubs.stanford.edu:8090/422/1/1999-66.pdf
  4. “A Few Useful Things to Know About Machine Learning” by Pedro Domingos. (2012). https://homes.cs.washington.edu/~pedrod/papers/cacm12.pdf
  5. “Neural Machine Translation by Jointly Learning to Align and Translate” by Dzmitry Bahdanau, Kyunghyun Cho, and Yoshua Bengio. (2015). https://arxiv.org/abs/1409.0473