ควรให้ลูกน้อยนอนวันละกี่ชั่วโมงดีเพื่อพัฒนาการที่ดี

พ่อแม่รู้ไหม? ลูกควรนอนวันละกี่ชั่วโมง

เมื่อพูดถึงการนอนของเด็กแรกเกิด ถือเป็นสิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะมีผลต่อพัฒนาการทางด้านร่างกาย ยังส่งผลไปถึงอารมณ์และสติปัญญาของเด็ก เพราะขณะที่เด็กนอนหลับนอนหลับจะมีฮอร์โมนเรียกว่า โกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ออกมากระตุ้นให้ร่างกายเติบโต ฉะนั้นเจ้าตัวเล็กที่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ก็จะเป็นเด็กที่อารมณ์ดี

นอกจากนี้ คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกให้ลูกน้อยเข้านอนตามตารางการนอน เพื่อให้นาฬิกาในสมองของเด็กจดจำไทม์ไลน์ในการหลับและการตื่นได้อย่างเหมาะสม โดยเด็กจะได้นอนหลับตลอดเวลาจริงๆ ก็ต่อเข้าสู่เดือนที่ 6 ขึ้นไปแล้ว และเด็กแต่ละคนแต่ละช่วงวัยจะมีพฤติกรรมการนอนที่เเตกต่างกัน จำนวนชั่วโมงก็มากน้อยไม่เท่ากันด้วย

เด็กแรกเกิด – 6 เดือน

ลูกน้อยควรนอน 14-18 ชั่วโมงต่อวัน เพราะเด็กจะตื่นขึ้นทุกๆ 1 ถึง 3 ชั่วโมง จนถึงอายุ 4 เดือน การนอนของเด็กก็จะเริ่มเป็นเวลามากขึ้น อีกทั้งเด็กเล็กส่วนใหญ่จะนอนตอนกลางคืนประมาณ 9-12 ชั่วโมง และนอนกลางวันประมาณ 3 ครั้ง ตั้งแต่ 30 นาที – 2 ชั่วโมง

 6 – 12 เดือน

เด็กอายุ 6 – 12 เดือน จะหลับประมาณ 14 ชั่วโมงต่อวัน และจะนอนไม่นาน ระหว่างวันสัก 2 ครั้ง ครั้งละประมาณ 20 นาที จนถึง 1 ชั่วโมงนิดๆ

1 – 3 ขวบ

เด็กเล็กวัยนี้ กำลังเริ่มหัดเดินควรเริ่มนอน 12-14 ชั่วโมงต่อวัน และรวมนอนตอนกลางวัน 1 ถึง 3 ชั่วโมง แต่ก็ไม่ควรให้เด็กนอนหลายครั้งมากจนเกินไป อาจส่งผลทำให้เด็กนอนหลับยากขึ้น

3 – 5 ขวบ

เด็กในวัยนี้จะนอนตอนกลางคืน 11-12 ชั่วโมงนับรวมนอนกลางวันด้วย และจะเลิกนอนกลางวันตอนอายุ 5 ขวบขึ้นไป

5 – 12 ขวบ

เด็กวัยกำลังเข้าโรงเรียนจะนอน 10-11 ชั่วโมงต่อคืน และในเด็ก 5 ขวบบางคนยังอาจจะต้องมีการนอนกลางวันเพิ่มด้วย

หากการนอนของลูกน้อยมีจำนวนการนอนที่แตกต่างกัน ก็ไม่ต้องเครียดจนเป็นกังวลไป คือเด็กแต่ละคนมีสไตล์การนอนหลับไม่เหมือนกัน แต่ขอให้เด็กเติบโตแข็งแรงอยู่ในช่วงวัยตามเกณฑ์ก็ถือว่าปกติแล้วค่ะ