น้ำนมแม่เก็บสต๊อกควรแช่ตู้เย็นแบบไหน 

น้ำนมแม่เก็บสต๊อกควรแช่ตู้เย็นแบบไหน 

การแช่น้ำนมแม่เพื่อเก็บสต็อกจะช่วยให้น้ำนมแม่ยังคงคุณค่าทางโภชนาการไว้ได้นานขึ้น และสามารถให้ลูกดื่มได้ในภายหลังเมื่อจำเป็น ดังนั้นการแช่น้ำนมแม่เพื่อเก็บสต็อกจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องรู้ก่อนเริ่มทำดังนี้

ขั้นตอนการแช่น้ำนมแม่เพื่อเก็บสต็อก

  1. เตรียมบริเวณแช่
    ก่อนจะแช่น้ำนมแม่เก็บสต็อก ควรล้างมือให้สะอาด และเตรียมบริเวณที่ใช้แช่โดยทำความสะอาดด้วยน้ำและสบู่ หรือสามารถใช้เจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์
  2. ใช้ภาชนะที่เหมาะสม
    ควรเลือกใช้ภาชนะที่สะอาด และมีความเหมาะสมกับการเก็บน้ำนมแม่ เช่น ขวดนมสำหรับทารก หรือภาชนะที่มีฝาปิดเพื่อป้องกันการรั่วไหลของน้ำนมแม่และการเข้าของแบคทีเรีย
  3. แช่น้ำนมแม่
    น้ำนมแม่ที่จะเก็บสต็อกควรถูกแช่ไว้ที่อุณหภูมิต่ำกว่าอุณหภูมิห้อง โดยอาจใช้ตู้เย็นหรือตู้แช่น้ำนมแม่ เพื่อช่วยลดอุณหภูมิของน้ำนมแม่ลง ควรแช่น้ำนมแม่ไม่นานเกินไป ประมาณ 3-4 ชั่วโมงเท่านััน
  1. การจัดเก็บ
    เมื่อน้ำนมแม่แช่เสร็จแล้ว ควรนำภาชนะที่มีน้ำนมแม่ออกจากตู้เย็นและทำความสะอาดด้วยน้ำและสบู่ แล้วใส่ภาชนะลงในถุงพลาสติกหรือถุงปิดกันอากาศ หรือใช้ฟิล์มหรือฝาปิด และระบุวันที่และเวลาที่แช่น้ำนมแม่เก็บ สต็อกเพื่อสะดวกในการใช้งานในภายหลัง
  2. การนำออกจากตู้เย็น
    เมื่อต้องการนำน้ำนมแม่เก็บสต็อกออกจากตู้เย็น เช่น เพื่อนำไปให้ลูกดื่ม ควรนำภาชนะที่มีน้ำนมแม่ออกมาแล้วนำไปแช่ในถังน้ำอุ่นเพื่อให้น้ำนมแม่เริ่มละลาย จากนั้นค่อยนำไปให้ลูกดื่ม
  3. เวลาในการเก็บ
    น้ำนมแม่ที่เก็บสต็อกจะมีอายุการใช้งาน ซึ่งขึ้นอยู่กับวิธีการเก็บและอุณหภูมิที่เก็บ ตามประสิทธิภาพของเครื่องมือที่ใช้ ดังนั้นควรจดบันทึกวันที่และเวลาที่เก็บสต็อกเพื่อให้ทราบว่าน้ำนมแม่นี้สามารถใช้งานได้ถึงเมื่อไหร่

ด้วยขั้นตอนการแช่น้ำนมแม่เพื่อเก็บสต็อกที่ถูกต้อง จะช่วยให้น้ำนมแม่ยังคงคุณค่าทางโภชนาการไว้ได้นานขึ้น และสามารถให้ลูกดื่มได้ อย่างไรก็ตาม ควรจะใช้น้ำนมแม่ที่แช่เก็บสต็อกไว้ไม่เกิน 3-4 ชั่วโมงเท่านั้น หากเก็บเกินระยะเวลาดังกล่าว จะทำให้น้ำนมแม่เสื่อมสภาพและสูญเสียคุณค่าทางโภชนาการได้ ในกรณีที่ไม่แน่ใจว่าน้ำนมแม่ยังคงคุณภาพดีหรือไม่ ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านดูแลแม่และทารกเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม

Reference

  1. “Guidelines for the storage of breast milk: a systematic review” (2017) – https://bmcpediatr.biomedcentral.com/articles/10.1186/s12887-017-0836-0
  2. “Temperature-related storage time limits of human milk: a systematic review” (2019) – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6700903/
  3. “The impact of storage conditions on the quality of human milk” (2020) – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7017578/
  4. “Storage of human milk and the influence of procedures on immunological components of human milk: a review” (2019) – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6723251/
  5. “Guidelines for the establishment and operation of a donor human milk bank” (2017) – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5480718/