วิธีบีบน้ำนมด้วยมือ

วิธีบีบน้ำนมด้วยมือ

การบีบน้ำนมด้วยมือนี้เป็นเทคนิคนี้มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง  ขนาดคุณแม่ทั้งหลายที่เคยมีปัญหากับการบีบด้วยมือ  คือ บีบไม่เป็น บีบแล้วแล้วเจ็บ บีบแล้วน้ำนมไม่ออก ยังประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี คือบีบได้มากขึ้น ไม่เจ็บ และช่วยให้มีน้ำนมมากขึ้นกว่าเดิมด้วยค่ะ ลองดูกันนะคะ

วิธีการบีบน้ำนม

  1. ใช้นิ้วหัวแม่มือวางด้านบน นิ้วชี้และนิ้วกลางวางด้านล่างทำมือเป็นรูปตัว C จุดที่เราวางนิ้วนั้นให้ห่างจากโคนหัวนม ประมาณ 2.5 -3.1 ซ.ม. (ไม่จำเป็นต้องอยู่นอกลานหัวนมนะคะ เพราะขนาดของลานหัวนมแต่ละคนไม่เท่ากันค่ะ)

  • ตำแหน่งที่วางนิ้วหัวแม่มือ และนิ้วชี้กับนิ้วกลางนั้นต้องอยู่ตรงข้ามกันนะคะ  (ฝรั่งเค้าจะเรียกตามตำแหน่งของเข็มนาฬิกา คือ 12.00 น.และ 6.00 น.)  ไม่ใช่เอียงๆ  แบบรูปขวามือ นะคะ 

  2. เมื่อวางนิ้วได้ตามตำแหน่งแล้วให้กดนิ้วเข้าหาตัวเอง ถ้าหน้าอกใหญ่ก็ทำเหมือนยกหน้าอกขึ้นหน่อยแล้วค่อยกดเข้าหาตัวค่ะ  ระวังอย่าให้นิ้วแยกจากกัน

  3. แล้วก็ค่อยๆ กลิ้งนิ้วหัวแม่มือ (เหมือนกำลังพิมพ์นิ้วมือ) ลงมายังโคนหัวนม ระหว่างนั้นก็ผ่อนแรงกดด้านล่างจากนิ้วกลางมายังนิ้วชี้

  • การเคลื่อนไหวของนิ้วทั้งสามจะช่วยรีดน้ำนมออกมาโดยไม่เจ็บ  คล้ายๆ การดูดของทารก

4. ทำซ้ำเป็นจังหวะ เพื่อรีดน้ำนมออกมาให้หมดกระเปาะ

5. เปลี่ยนตำแหน่งการวางนิ้วมือเพื่อรีดน้ำนมในกระเปาะที่เหลือ  โดยใช้ตำแหน่งของเข็มนาฬิกาเป็นหลักจากจุดเริ่ม

 
สิ่งทีไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง คือ บีบ ดึง หรือเค้นหน้าอก เพราะจะทำให้เจ็บ และน้ำนมก็ไม่ออกมาด้วยค่ะ คิดว่ายิ่งบีบแรงก็น่าจะยิ่งออกมาก  ที่ไหนได้ นอกจากนมไม่ออก แล้วยังเจ็บตัวอีกด้วยค่ะ  เพราะฉะนั้นเวลาบีบน้ำนมตามขั้นตอนที่ว่ามา  ก็ทำด้วยความนุ่มนวลนะคะ  นึกถึงเวลาที่ลูกดูด เค้าก็ดูดแผ่วๆ  นมยังออกเลย

Reference

  1. La Leche League International: How to Hand Express: https://www.llli.org/breastfeeding-info/hand-expression/
  2. American Pregnancy Association: Breast Engorgement: https://americanpregnancy.org/healthy-pregnancy/pregnancy-health-wellness/breast-engorgement-8755/
  3. Mayo Clinic: Breast-feeding tips: What new moms need to know: https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/infant-and-toddler-health/in-depth/breastfeeding-tips/art-20047138