อาการริดสีดวงของคุณแม่ตั้งครรภ์

อาการริดสีดวงของคุณแม่ตั้งครรภ์

อาการริดสีดวงหรือ hemorrhoids เป็นอาการที่พบได้บ่อยในคุณแม่ตั้งครรภ์ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากการเพิ่มแรงดันในช่องท้อง และการแตะของลูกน้อยกับช่องท้องของแม่


อาการริดสีดวงจะเกิดขึ้นเมื่อหลอดเลือดที่อยู่ในช่องท้องมีการขยายตัวมากเกินไป ทำให้เกิดการอักเสบ การบวม หรือการหักเหตุในหลอดเลือดดังกล่าว ซึ่งอาจเกิดเป็นจุดเลือดออก ปวด อุจจาระร่วงหรือระคายเคือง อาการเหล่านี้จะทำให้ผู้ที่เป็นริดสีทวงรู้สึกไม่สบายและมีอาการปวด ระยะเวลาในการฟื้นตัวขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ แต่ปกติแล้วจะไม่ต้องใช้ระยะเวลานานนับสัปดาห์


เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงในการเป็นริดสีดวง คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรักษาการเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอ เช่น ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม หรือกินอาหารที่มีใยอาหารเพียงพอ อีกทั้งยังควรพยายามหลีกเลี่ยงการนั่งนานๆ หรือยืนนานๆ อาจทำให้เกิดเพิ่มแรงดันในช่องท้อง นอกจากนี้การดื่มน้ำให้เพียงพอ กินผัก ผลไม้ต่างๆที่มีความอุดมสมบูรณ์ และพักผ่อนอย่างเพียงพอก็เป็นสิ่งที่สำคัญในการป้องกันริดสีทวงในคุณแม่ตั้งครรภ์อยู่ด้วย


หากเกิดอาการริดสีทวงขึ้นมาแล้ว คุณแม่ตั้งครรภ์ควรทำการรักษาโดยการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ และการใช้ยาช่วยบรรเทาอาการ โดยยาที่ใช้จะเป็นยาเม็ด หรือยาลอกเกลือแร่ หรือยากล้ามเนื้อ อย่างไรก็ตาม คุณแม่ตั้งครรภ์ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยา เพื่อให้ได้รับคำแนะนำและตรวจสอบว่ายาเหล่านี้ปลอดภัยต่อสุขภาพของทารกในครรภ์ นอกจากนี้ การรักษาด้วยวิธีการผ่าตัดอาจจำเป็นในกรณีที่อาการริดสีทวงมีความรุนแรงมากเกินไป หรือไม่สามารถรักษาได้ด้วยวิธีการอื่นๆ

Reference

  1. https://www.healthline.com/health/pregnancy/indigestion#treatment – เว็บไซต์ Healthline อธิบายเกี่ยวกับการเกิดอาการริดสีทวงในผู้หญิงท้องและวิธีการรักษาอาการนี้
  2. https://www.medicalnewstoday.com/articles/322180 – เว็บไซต์ Medical News Today อธิบายเกี่ยวกับอาการริดสีทวงในผู้หญิงท้อง และวิธีการแก้ไข
  3. https://www.whattoexpect.com/pregnancy/symptoms-and-solutions/heartburn-during-pregnancy.aspx – เว็บไซต์ What to Expect อธิบายเกี่ยวกับการเกิดอาการริดสีทวงในผู้หญิงท้องและวิธีการป้องกันและรักษาอาการนี้