คุณแม่จะทำยังไง เมื่อลูกน้อยไม่ชอบกินผัก

คุณแม่จะทำยังไง เมื่อลูกน้อยไม่ชอบกินผัก

การเริ่มต้นกับความเลือกกินอาหารของทารก เป็นเรื่องที่น่ากังวลและทำใจไม่ได้สำหรับผู้ปกครอง และหนึ่งในอาหารที่ทารกอาจจะไม่ชอบกินเลยคือผักสีเขียว ทารกไม่ชอบกินผักสีเขียวอาจจะเป็นเรื่องธรรมดาที่ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับเด็กเล็ก แต่การไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพออาจจะมีผลต่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาของทารก

เรามีข้อแนะนำวิธีการช่วยทารกให้ชอบกินผักสีเขียว มาแนะนำค่ะ

  1. รับประทานอาหารที่มีผักสีเขียวในช่วงการตั้งครรภ์
    การรับประทานอาหารที่มีผักสีเขียวในช่วงการตั้งครรภ์ เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตและพัฒนาของทารกในท้องแม่ นอกจากนี้ การรับประทานอาหารที่มีผักสีเขียวเป็นสิ่งที่ช่วยเรียนรู้ความอร่อยและความสำคัญของอาหารในทารก
  2. ลองรับประทานผักสีเขียวด้วยกัน
    การลองรับประทานผักสีเขียวด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการลองเตรียมอาหารผักสีเขียวสำหรับทารกที่อายุ 6 เดือนขึ้นไปหรือเป็นการเล่นเกมส์กันเพื่อสร้างความสนุกสนาน เป็นวิธีที่จะช่วยให้ทารกชอบกินผักสีเขียว คือต้องให้ทารกเริ่มลองรับประทานผักสีเขียว เช่น ควรเตรียมอาหารผักสีเขียวที่มีรสชาติอ่อนๆ และให้ลูกกินในปริมาณน้อยๆ จนกว่าจะเริ่มชอบรสชาติของผักเขียว ดังนั้น ควรให้ลูกกินผักสีเขียวอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เริ่มชินกับรสชาติของผักสีเขียว
  1. ลองนำผักสีเขียวมาผสมกับอาหารอื่นๆ
    การนำผักสีเขียวมาผสมกับอาหารอื่นๆ เช่น ใส่ผักสีเขียวลงไปในสลัดผักหรือผัดกับเนื้อหรือเต้าหู้ เป็นวิธีที่ช่วยให้ทารกได้รับสารอาหารจากผักสีเขียวได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้ลูกชินกับรสชาติของผักสีเขียวได้ด้วย
  2. ให้ทารกมีส่วนร่วมในการเตรียมอาหาร
    การให้ทารกมีส่วนร่วมในการเตรียมอาหาร เช่น การช่วยล้างผักหรือการปั่นผัก จะช่วยเพิ่มความสนุกสนานและช่วยส่งเสริมการรับประทานอาหารที่มีผักสีเขียวอย่างเต็มที่
  3. ลีกเลี่ยงการปรุงรสจัด
    ในการปรุงอาหาร เช่น ผงปรุงรส น้ำปรุง หรือซอสต่างๆ อาจจะทำให้ทารกไม่ชอบรสชาติของผักสีเขียว ดังนั้น ควรเตรียมอาหารให้เป็นธรรมชาติโดยใช้วัตถุดิบที่เป็นธรรมชาติและมีคุณภาพดี
  4. ห้เวลาให้ทารก
    การปรับตัวให้ทารกชินกับรสชาติของผักสีเขียว ควรให้เวลาให้ทารกได้มีเวลาสังเกตและได้ลองรับประทานผักสีเขียวให้เพียงพอ และไม่ควรบังคับให้ทารกรับประทานอาหารหรือผักสีเขียวเกินไปเนื่องจากอาจทำให้ทารกเครียดและไม่ชอบการรับประทานอาหารอีกด้วย

ทั้งนี้ การช่วยทารกให้ชอบกินผักสีเขียวเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาและอดทน แต่ก็เป็นการสร้างพฤติกรรมที่ดีต่อลูกโดยทั่วไป ดังนั้น ผู้ปกครองควรเริ่มนำผักสีเขียวมาผสมกับอาหารหรือให้ลูกลองรับประทานได้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

Reference

  1. “Food preferences and nutritional status of preschool children in a rural area in Burkina Faso” by Hama Diallo et al. (2012)

URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3471179/

  1. “Parental feeding practices and children’s eating behaviors: A review and future directions” by Kyle P. Ganson et al. (2020)

URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7507381/

  1. “The effects of repeated exposure to vegetables on infant’s vegetable consumption” by Astrid M. Poelman et al. (2018)

URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5986421/

  1. “A systematic review of the factors influencing children’s vegetable consumption” by Amelia J. Harray et al. (2016)

URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4911847/

  1. “Maternal feeding practices and children’s eating behaviors: A comparison of mothers and fathers” by Kyra Hamilton et al. (2017)

URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5382179/