ทำไมปั๊มนมไม่ออก  

ทำไมปั๊มนมไม่ออก  

การปั๊มนม เป็นทักษะที่ต้องอาศัยการเรียนรู้และฝึกฝน ไม่ต่างกับการหัดขับรถหรือทำกับข้าว ในครั้งแรกของการปั๊มนม คุณแม่อาจจะได้น้ำนมแค่ติดก้นขวด  เมื่อปั๊มบ่อยๆ ทุกวัน จะสามารถเรียนรู้กลไกการหลั่งน้ำนม (Let Down Reflex) ของตนเอง  และจะปั๊มได้ง่ายและมีปริมาณมากขึ้นในที่สุด    

ควรจะปั๊มนมได้ครั้งละกี่ออนซ์  

การปั๊มนมได้กี่ออนซ์นั้นไม่ใช่ข้อพิสูจน์ว่า คุณแม่มีนมพอสำหรับลูกหรือไม่  เนื่องจากปริมาณน้ำนมที่ปั๊มได้นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง  เช่น เพิ่งจะเริ่มปั๊ม หรือปั๊มมานานแล้ว  อายุของลูก ระยะเวลาในการปั๊ม  คุณภาพของเครื่องปั๊มนมที่ใช้อยู่  จำนวนครั้งของการปั๊มในแต่ละวัน  ระยะเวลาที่เริ่มปั๊มครั้งแรกนับจากลูกเกิด ฯลฯ   

ปัจจัยเหล่านี้ล้วนมีผลกับปริมาณน้ำนมที่ปั๊มได้ในแต่ละคน  ไม่ควรเปรียบเทียบกับคนอื่น แล้วก็คิดเอาเองว่าเรามีนมไม่พอ  หากต้องการปั๊มนมให้ได้ปริมาณมากพอสำหรับลูกต้องใช้เครื่องปั๊มนมให้ถูกวิธี 

ควรใช้เวลาในการปั๊มนานแค่ไหน  

ถ้าปั๊มได้ถูกวิธีและชำนาญแล้ว การปั๊มนมแต่ละข้างอาจจะใช้เวลาเพียง 10 นาทีต่อข้าง หรือพร้อมกันสองข้างหากเป็นแบบปั๊มคู่  แต่โดยทั่วไปสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มปั๊ม  อาจจะยังไม่รู้จักกลไกการหลั่งน้ำนมของตนเอง  ควรจะใช้เวลาในการปั๊มอย่างน้อย 15 นาที ต่อข้าง 

  1. “Breastfeeding and child cognitive outcomes: evidence from a hospital-based breastfeeding support policy” by Huang R, et al. (2019). https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6486147/
  2. “Breastfeeding and respiratory tract infections during the first 2 years of life” by Oddy WH, et al. (2003). https://journals.lww.com/pidj/Abstract/2003/11000/Breastfeeding_and_Respiratory_Tract_Infections.7.aspx
  3. “Breastfeeding and the risk of Sudden Infant Death Syndrome” by Vennemann MM, et al. (2009). https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3261945/
  4. “Breastfeeding and maternal and infant health outcomes in developed countries” by Horta BL, et al. (2013). https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3675779/
  5. “Breastfeeding and the risk of childhood leukemia: a meta-analysis” by Zhang X, et al. (2015). https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/25968653/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *